Trường Trung học phổ thông B Nghĩa Hưng ngày nay tiền thân là trường Cấp III B Nghĩa Hưng. Tháng 9/1971 trường được thành lập, lúc đó nhà trường chỉ có 10 lớp hệ 10/10. Khoá học 1971-1974 là khoá học đầu tiên của nhà trường, trong 2 năm học đầu khoá có 5 lớp, đến năm lớp 10 khoá còn 4 lớp với hơn 160 học sinh.
Tháng 6/1974 tạm biệt mái trường thân yêu, tạm biệt thầy cô, bè bạn, khoá I cấp 3B Nghĩa Hưng tung cánh đi khắp muôn nơi trong hoàn cảnh “Tất cả để Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước”.
Sinh ra, lớn lên, học tập, chiến đấu, lao động và công tác trong bối cảnh đất nước vô vàn khó khăn, chiến tranh khốc liệt cùng khắc nghiệt của cơ chế thị trường, song khoá I THPT B Nghĩa Hưng thật đáng tự hào: nhiều bạn đã vận dụng được những điều thầy, cô đã dạy trong nhà trường, cùng trí tuệ, sự cần cù với nghị lực của bản thân các bạn đã thành đạt trong cuộc sống. Nhưng ở trên đời đâu chỉ có công danh, sự nghiệp, gia đình …, xin được trích dẫn câu Châm ngôn của nhà Toán học Hy Lạp Py Tago “Hoa quả của đất trời chỉ nở một hai lần trong năm, còn hoa quả của tình bạn thì nở suốt bốn mùa”!
Lẽ là vậy, nên các lớp (lớp 10A, 10C hoạt động mạnh nhất) của khoá đã thành lập hội và hội tụ được các bạn hơn chục năm nay. Thế vẫn chưa đủ, chưa thoả mãn được một thời để nhớ: cùng chung thầy, chung trường, chung nỗi khó khăn, gian khổ “sáng học, chiều đóng gạch, nung vôi, đào ao vượt trường …, lúc đó trường chưa ra trường, lớp chưa ra lớp mà biết bao lần đi sơ tán ở nhiều xã để tránh máy bay của đế quốc Mỹ” và cùng được sống trên mảnh đất miền quê mặn mòi của biển; cùng thả hồn trong đêm thanh, gió mát; cánh đồng bát ngát “ruộng mật, bờ xôi” – vùng nam Nghĩa Hưng yêu dấu. Một thời ấy đã đủ cho sự mong chờ để Hội tụ bạn bè cả khoá và được gặp mặt, tri ân thầy, cô giáo.
Ngày gặp mặt toàn khoá đã thành hiện thực, ngày 11/11/2011 Hội khoá được thành lập trong niềm hồ hởi, mãn nguyện của hơn 130 bạn bè trên khắp vùng miền đất nước; sự phấn khởi, đồng tình của các thầy cô giáo cũ.
Từ những ngày đầu của khoá đã có những hoạt động thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, tình nghĩa thầy – trò, bè bạn sâu đậm hơn xưa. Anh Đặng Văn Tác – Giám đốc Sở TNMT tỉnh Nam Định, nguyên Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng nhận trọng trách trưởng ban liên lạc khoá. Được gần 1 năm, do căn bệnh quá hiểm nghèo anh Tác không còn nữa, sau đó và cho đến nay anh Nguyễn Công Hoan – Phó GS-TS-trưởng phòng khám bệnh viện Đại học Y Hà Nội làm trưởng ban liên lạc khoá cùng các anh phó ban: anh Phạm Ngọc Thanh- Tổng GĐ – Chủ Tịch HĐQT CT Hoàng Trường – Quảng Ninh; anh Trần Văn Phiếu-Trung tá về hưu ở Nghĩa Hưng. Phụ trách từng khu vực: anh Đỗ Văn Thắng ở Hà Nội; anh Trường Nam Định; anh Trần Văn Phiếu ở Nghĩa Hưng; anh Vũ Quy ở Quảng Ninh; anh Trần Minh Đức ở Hải Phòng; anh Vũ Rậu ở Sài Gòn và các tỉnh phía nam.
Với sự nhiệt tình của các bạn trong ban liên lạc và tất cả các bạn trong khoá chắc chắn Khoá I trường THPT B Nghĩa Hưng ngày càng đoàn kết, gắn bó, và làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn, tươi đẹp hơn./.